Monday 31 August 2015

Khu từ đường họ Trần ở Nam Sách Hải Dương

    Khu nhà thờ họ Trần ở Điền Trì ( nay là thôn Trực Trì ) xã Quốc Tuấn huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương được khởi dựng và hoàn thành khoảng năm 1718 - 1748 ( Ghi trong " Liên phả lục" của cụ Trần Tiến ) . Theo lời kể lại của các cụ trong họ thì quần thể các công trình ban đầu được mô phỏng như bản vẽ trên. Khoảng đầu thế kỷ XX đất nước chiến tranh, loạn lạc, một số công trình trong khuôn viên nhà thờ bị phá dỡ để lấy gỗ dùng cho kháng chiến, chỉ còn lại nhà thờ chính ( sau này gọi là hậu cung ).
  Sau đó toàn bộ khuôn viên nhà thờ được dòng họ thống nhất giao cho trưởng tộc quản lý và quy hoạch lại như bản vẽ tổng thể ở trên. Hiện trạng này bắt đầu được thay đổi khi tất cả các thành viên trong dòng họ quyết tâm đầu tư cải tạo, khôi phục lại nơi thờ tự linh thiêng của mình vào năm 2005.
    Bản vẽ quy hoạch năm 2005 được lập căn cứ theo hiện trạng lô đất và các công trình hiện có, sau đó bố trí các công trình để đề ra kế hoạch thực hiện trong một thời gian dài. Ngay năm 2006 dòng họ đã xây dựng được công trình nhà tế, năm 2007 xây dựng xong cổng và nhà bia nhỏ.
    Năm 2010, sau khi đàm phán thành công và với sự đóng góp của tất cả các thành viên trong dòng họ, khuôn viên nhà thờ đã bổ sung thêm được khoảng đất phía bên trái, đồng thời nắn thẳng tuyến tường bao phía nam. Từ đây khuôn viên và các công trình được tiếp tục xây dựng hoàn tất. Toàn bộ tường bao quanh khuôn viên được xây hoàn tất năm 2010, nhà bia nhỏ bên trái xây năm 2011. Nhà hậu cung được cải tạo và xây dựng lại năm 2014, Dự kiến năm 2015 dòng họ xây dựng nhà bia lớn bên phải, nhà chè, lát gạch gốm toàn bộ sân, đường, trồng cây xanh ...
   Một số bản vẽ chi tiết của nhà tế, nhà hậu cung và cổng.

    Với những giá trị về văn hóa phi vật thể, các hiện vật còn lưu lại, cùng quy mô công trình, khu vực khuôn viên ... khu từ đường họ Trần ở Điền Trì, Nam Sách đã được công nhận và xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2005.








     Đây không chỉ là nơi thờ cúng linh thiêng của dòng họ Trần, mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng của dòng họ như hợp tế, trao giải khuyến học, sinh hoạt hè cho các cháu ...

    Năm 2014, với nỗ lực quyết tâm của các thành viên trong gia tộc, họ Trần bắt tay vào cải tạo công trình nhà hậu cung, đến đầu năm 2015 đã hoàn tất công trình này.



Dưới đây là một số hình ảnh cập nhật tháng 2 năm 2016


No comments: