Friday 14 August 2015

Đất nện - Vật liệu xây dựng rẻ, bền và thân thiện với môi trường

Trên thế giới có nhiều công trình kiến trúc cổ với tuổi thọ lên đến hàng nghìn năm được làm từ đất nện. Điều này cho thấy, đất nền là loại vật liệu xây dựng rất bền, lại rẻ và thân thiện với môi trường.

Hẳn ai cũng đều biết đến Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc và cung điện Alhambra của Tây Ban Nha. Điều thú vị là cả 2 công trình nổi tiếng, đã tồn tại hơn 1000 năm này đều  được xây bằng chất liệu đất nện.
Đất nện là một loại vật liệu được kết hợp từ đất sét gốc dầu, nước và một loại chất ổn định tự nhiên như nước tiểu hay máu động vật, sợi thực vật hoặc bitum, chúng được nén trong những hình dạng tạm thời cho đến khi đông cứng lại. Đất nện có thể chịu được áp suất lên đến 400 psi, tương đương khoảng 10% áp suất của loại gạch mà chúng ta đang sử dụng có thể chịu được.
đất nện
Đất nện không chỉ có độ bền cao mà chi phí lại rẻ và thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, các bức tường tạo ra từ đất nện còn có thể được gia cố thêm một số vật liệu như gỗ hay tre. Loại vật liệu xanh này từng được sử dụng suốt nhiều thế kỷ qua với hàng loạt các công trình khắp từ Nam Mỹ đến Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và Bắc Phi.
Hiện có một loại đất nện mới đã được nghiên cứu suốt 30 năm qua và đưa vào sử dụng với tên gọi là đất nện xi măng ổn định (CSRE). Loại đất này là một hỗn hợp gồm có đất sét, nước và xi măng. Khi hỗn hợp khô, nó sẽ có giá trị sử dụng tương đương như bê tông, nghĩa là chịu được áp suất vào khoảng 6.000 psi. Hiện CSRE đang được sử dụng phổ biến tại Australia, California và Canada.
Chi phí thấp chính là lợi thế đáng kể nhất của đất nện. Bởi, đất là nguyên liệu sẵn có ở mọi nơi nên chi phí để mua và vận chuyển sẽ không tốn kém.
Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang sử dụng cấu trúc đất nện truyền thống và hiện đại để tạo nên những nơi ở an toàn mà không tốn kém. Loại đất này cũng đang được Chính phủ Tây Úc xem xét tiếp cận hay Đại học Colorado ở Hoa Kỳ cũng muốn sử dụng đất nện để xây các ngôi nhà dành cho các gia đình người Mỹ bản địa. Ở Trung Quốc, Đại học Kiến trúc và Công nghệ Tây An cũng đang sử dụng loại vật liệu đơn sơ, bền chắc mà rẻ này để giúp đỡ cộng đồng ở vùng nông thôn tiến hành triển khai xây dựng các ngôi nhà trong cùng một ngôi làng mới.
(Theo Báo Xây dựng Online)

No comments: